fbpx
Feature image

Paano magsagawa ng electronic KYC (eKYC) sa TrueMoney?

Mas pinadaling eKYC

Para sa touchscreen (N3) and App users, maaari nang magsagawa ng paperless eKYC sa inyong customers! Sa isang beses na eKYC registration ng bawat customer, mas madali na ang mga susunod na padala transaction gamit ang kanilang registered mobile number.

  • Tipid sa oras! Isang beses lang kailangan gawin ng customer.
  • Hassle-Free. Paperless na ang pag-kolekta ng impormasyon.
  • Secure. BSP compliant ‘to!

*For keypad TrueMoney device (G8), ituloy ang manual KYC at pag-scan o picture sa customer ID. Download the form here.

Bago magsimula

Kailangan dala ng customer ang mga sumusunod:

  • Bring Valid ID. Examples of valid IDs: Alien Certification of Registration/Immigrant Certificate of Registration, Brgy Certification, Certification from the National Council for the Welfare of Disabled Persons o NCWDP, COMPANY IDs issued by private entities or institutions registered with or supervised or regulated either by the BSP, SEC or IC, DSWD Certification, Driver’s License, Govt Office and GOCC ID, e.g. AFP ID, Home Development Mutual Fund (HDMF ID), GSIS e-Card, Integrated Bar Of The Philippines ID, NBI Clearance, OFW ID, Overseas Workers Welfare Administration (OWWA) ID, Passport, Police Clearance, Postal ID, Professional Regulation Commission (PRC) ID, Seaman’s Book, Senior Citizen Card, SSS Card, Voter’s ID
  • Mobile number
  • Padala code (for receiving transactions)

Para sa agent, siguraduhing may sapat na cash on hand bago magsagawa ng cash pick-up transaction.

How to do eKYC (Send)

Panoorin ang video na ito para malaman kung paano ang eKYC para sa Money Padala transactions:

Para sa mas detalyadong steps, i-follow lamang ito:

Step 1: Piliin ang TrueMoney o padala partner sa menu.

Step 2: I-input ang sending customer’s details, recipient details, at halaga ng padala. Piliin sa dropdown ang purpose of transaction, relationship to receiver, at source of funds.

Gawin ang sumusunod na steps kung hindi pa nakapag-eKYC ang customer. Kung nakapag-eKYC na, proceed to Step 11.

IMPORTANT REMINDER: Siguraduhing match o pareho ang sender full name at ang full name na nasa valid ID

Step 3: Kunan ng malinaw na litrato ang buong harap at likod ng valid ID at papirmahin ang customer sa device. Siguraduhing ang valid ID ay may ID number, picture, full name, date of birth, at pirma

IMPORTANT REMINDER: Siguraduhing malinaw ang litrato ng valid ID ng customer. Tingnan ang guide sa ibaba:

Step 4: I-input at kumpletuhin ang sending customer’s information.

Step 5: I-input ang employment details ng sending customer.

Step 6: Ipabasa sa customer ang agreement at ipa-check ang tickbox kung sang-ayon siya sa pag-kolekta ng impormasyon.

Step 7: Ipa-input sa customer ang one-time PIN (OTP) na natanggap niya via SMS.

Step 8: SUCCESS! Registered na ang iyong customer. Maaari na niyang gamitin ang mobile number sa susunod na mga transaction. Ipagpatuloy ang 2 last steps.

Step 9: Ipakita sa customer ang padala details. I-confirm ang identity ng customer base sa kanyang valid ID.

Step 10: Success! I-print ang transaction slip o i-email sa customer.

How to do eKYC (Claim)

Panoorin ang video na ito para malaman kung paano ang eKYC para sa cash pick-up:

Para sa mas detalyadong steps to pick-up or claim, sundin lamang ito:

Step 1: Piliin ang TrueMoney o padala partner sa menu.

Step 2: I-input ang customer mobile number at padala code.

Step 3: Ilagay ang purpose of transaction at relationship to sender.

Hingan ng valid ID ang customer at i-check kung kapareho nito ang receiver’s name.

Gawin ang sumusunod na steps kung hindi pa nakapag-eKYC ang customer. Kung nakapag-eKYC na, proceed to Step 11.

IMPORTANT REMINDER: Siguraduhing match o pareho ang receiver full name at ang full name na nasa valid ID

Step 4: Kunan ng litrato ang buong harap at likod ng valid ID at papirmahin ang customer sa device. Siguraduhing ang valid ID ay may ID number, picture, full name, date of birth, at pirma.

IMPORTANT REMINDER: Siguraduhing malinaw ang litrato ng valid ID ng customer. Tingnan ang guide sa ibaba:

Step 5: I-input at kumpletuhin ang customer information

Siguraduhing ang valid ID ay may ID number, picture, full name, date of birth, at pirma

Step 6: I-input ang address ng customer

Step 7: I-input ang employment details ng customer

Step 8: Ipabasa sa customer ang agreement at ipa-check ang tickbox kung sang-ayon siya sa pag-kolekta ng impormasyon.

Step 9: Ipa-input sa customer ang one-time PIN (OTP) na natanggap niya via SMS.

Step 10: SUCCESS! Registered na ang iyong customer. Maaari nang gamitin ang mobile number sa susunod na mga transaction. Ipagpatuloy ang 2 last steps.

Step 11: Ipakita sa customer ang cash pick-up details at papirmahin sa device.

Step 12: Success! I-print ang transaction slip o i-email sa customer.

<- Go to Compliance, Financial Awareness and Education page

Subscribe to our Newsletter